Những biện pháp phòng ngừa trầm cảm sau sinh

25

Trầm cảm sau sinh không còn là cụm từ xa lạ với mỗi người nữa, theo thống kê thì có tới 80% người mới làm mẹ đều có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh. Họ trải qua sự thay đổi trong tính nết, tâm lý, tinh thần rất nghiêm trọng sau sinh. Có nhiều trường hợp mắc hội chứng trầm cảm sau sinh ở thể nặng phải điều trị. Vậy làm thế nào để phòng ngừa được hội chứng trầm cảm sau sinh? Hãy dành ra vài phút để đọc bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Biểu hiện của trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh thường có những biểu hiện rất rõ ràng

Trầm cảm sau sinh thường có những biểu hiện rất rõ ràng

Người mắc chứng trầm cảm sau sinh luôn thấy buồn rầu, cảm xúc bị dao động nhiều, dễ khóc và hay mất ngủ, lo âu, căng thẳng. Dễ cáu gắt, làm việc thì xao nhãng, chăm con thì hay quên, có cảm giác chán ăn, người lúc nào cũng mệt mỏi, lại tự thấy bản thân không làm nên trò trống gì, kém cỏi. Tình trạng trầm cảm sau sinh nếu kéo dài mà không được phát hiện sẽ dần bị nặng, người bị nặng sẽ có những ý nghĩ ám ảnh xuất hiện trong đầu, thường xuyên nghĩ tới việc bạo hành với con, tự tử.

Những biện pháp khắc phục trầm cảm sau sinh

Tự điều chỉnh cuộc sống bản thân

Trầm cảm sau sinh chủ yếu do bản thân của người mẹ gặp những áp lực trong quá trình chăm con. Không có ai giúp đỡ, chia sẻ, trò chuyện, lắng nghe, suốt ngày chỉ có 2 mẹ con với nhau nên người phụ nữ dễ bị căng thẳng trong thời gian dài. Để không bị dấn sâu vào trầm cảm thì người mẹ cần phải tự điều chỉnh và cân bằng cuộc sống của chính mình. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người phụ nữ có sự kết nối tốt với con thì thường sẽ giúp con phát triển tốt hơn. Những người mẹ hãy dành 15-20 phút mỗi ngày để tĩnh tâm, thư giãn, tập luyện nhẹ nhàng để giảm đi những stress, mệt mỏi, trước khi bắt đầu một ngày mới hãy tự tạo cho mình cảm giác thoải mái, an yên.

Tranh thủ ngủ khi có thời gian rảnh

Tranh thủ chợp mắt khi con ngủ

Tranh thủ chợp mắt khi con ngủ

Thực tế là những người mẹ khi sinh con phải thức nhiều chăm con, thời gian ngủ nghỉ cũng không theo một quy luật nào cả. Có khi phải thức cả đêm vì con quấy khóc, không ngủ. Để có thời gian ngủ bù thời gian mệt mỏi đó thì chị em phụ nữ đừng ngại ngần, hãy nhờ chồng hoặc người thân giúp đỡ trông con giúp khi bé ngoan, để tranh thủ ngủ. Thậm chí nếu có thể hãy thuê người giúp việc để hỗ trợ trong việc nội trợ, giặt giũ, để bản thân có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn lấy lại sức. Trong trương hợp không có ai giúp đỡ, cũng như không đủ điều kiện để thuê giúp việc thì chị em phụ nữ phải tranh thủ những lúc con ngủ để chợp mắt 1 lúc. Việc ăn ngủ là tiêu chí hàng đầu giúp chị em hồi phục sức khỏe sau sinh tốt nhất.

Nhận thức được sinh con, chăm con là thiên chức cao cả

Trước khi sinh con, người mẹ nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho hành trang đường dài sinh con và chăm con, luôn nghĩ đó là thiên chức cao cả mà không phải người phụ nữ nào cũng có. Sinh con và nuôi dưỡng con sẽ là bổn phận, nghĩa vụ, công việc cao quý trong cuộc đời. Đừng nghĩ đó là gáng nặng để rồi sinh trầm cảm.

Có thể tham gia các lớp học tiền sản

Nên tham gia các khóa học tiền sản

Nên tham gia các khóa học tiền sản

Những lớp học tiền sản này sẽ giúp cho các bà mẹ có được những thông tin bổ ích để trải nghiệm và tìm hiểu trước những vấn đề có thể xảy ra sau sinh. Qua đó cũng giúp cho các bà mẹ có điều kiện để kết nối giao tiếp trao đổi thông tin với nhau, giúp nhau giảm bớt đi những nỗi lo lắng không đáng có.

Không đặt nặng mục tiêu phải trở thành một người mẹ hoàn hảo

Trên đời không có điều gì là hoàn hảo cả, ngay cả việc làm mẹ. Phụ nữ sau sinh thường mắc chứng hay quên, quên cái này cái kia có lẽ là chuyện thường ngày. Vì vậy đừng bao giờ đặt nặng hay kỳ vọng bản thân sẽ trở thành một người mẹ hoàn hảo. Nhiều bà mẹ luôn lo lắng và suy nghĩ nhiều về những điều không nên nghĩ. Đơn cử như việc người mẹ luôn muốn nhà cửa phải ngăn nắp gọn gàng nhưng khi bận bịu với con cái thì việc gọn gàng là rất khó nên hay cảm thấy bứt rứt, khó chịu cho rằng bản thân kém cỏi không làm được gì tốt cả…. Đó là một suy nghĩ không nên có, hãy thoải mái lên, làm những gì trong khả năng của mình, đừng đòi hỏi mọi thứ hoàn hảo.

Tập sống lạc quan hơn

hãy cố gắng tập sống lạc quan yêu đời hơn

Hãy cố gắng tập sống lạc quan yêu đời hơn

Dù biết rằng trong suốt quá trình mang thai và sinh con, người phụ nữ đã rất mệt mỏi rồi nhưng được ôm con trong tay là điều vô cùng hạnh phúc với mẹ rồi. Vì vậy những bà mẹ nên duy trì cuộc sống lạc quan, tinh thần vui vẻ, ăn uống điều độ đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi hợp lý để nhanh hồi phục.

Lời kết

Mọi khó khăn trong cuộc sống rồi cũng sẽ qua, chỉ cần bạn nghĩ tích cực, cố gắng cân bằng mọi thứ trong cuộc sống thì trầm cảm sau sinh sẽ không còn là căn bệnh đáng sợ nữa. Hi vọng rằng những ông chồng sẽ luôn là người sát cánh bên vợ mình trong thời gian khó khăn đó.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây